Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến Hue Medic bằng cách nào?

Google

Mạng xã hội

Bạn bè giới thiệu

Qua tìm hiểu

Tất cả các ý kiến trên

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 28
  • Khách viếng thăm: 27
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 10015
  • Tháng hiện tại: 463293
  • Tổng lượt truy cập: 13130239
1

Tìm hiểu về dị tật thai nhi

Đăng lúc: Thứ hai - 22/03/2021 22:54 - Người đăng bài viết: truong minh quang
Dị tật thai nhi là những bất thường của thai nhi xuất hiện ngay từ trong bào thai. Đó có thể là các bất thường về nhiễm sắc thể, hình thái của một hay nhiều cơ quan. Tỉ lệ dị tật thai nhi ở Việt Nam khoảng 3%.
Dị tật thai nhi là gì?
Dị tật thai nhi là những bất thường của thai nhi xuất hiện ngay từ trong bào thai. Đó có thể là các bất thường về nhiễm sắc thể, hình thái của một hay nhiều cơ quan. Tỉ lệ dị tật thai nhi ở Việt Nam khoảng 3%. Trong đó đứng đầu là các dị tật ở hệ thần kinh, đầu, mặt, cổ, tiếp đến là vùng bụng và hệ xương, chi.
Siêu âm – phương pháp tối ưu trong chẩn đoán dị tật thai nhi
Thông thường, các dị tật ở thai không có biểu hiện bên ngoài nên chẩn đoán dị tật thai nhi trên lâm sàng gần như là điều không thể. Tuy nhiên, siêu âm có thể giúp bác sĩ chẩn đoán, phát hiện sớm cũng như theo dõi dị tật thai nhi ở các giai đoạn khác nhau. Siêu âm với điều kiện lý tưởng có thể chẩn đoán chính xác tới 90% các trường hợp dị tật. Đây là phương pháp an toàn, hiệu quả và rất dễ thực hiện.
3 thời điểm mẹ cần siêu âm để phát hiện sớm dị tật thai nhi :
Từ tuần 12 đến tuần 14
Đây là lần khám thai rất quan trọng. Lúc này, bác sĩ sẽ khẳng định các thông tin cơ bản như: Thai nhi còn sống hay không? Thai nhi đã ở đúng vị trí chưa? Có bao nhiêu thai? Tính tuổi thai chính xác dựa vào chiều dài đầu mông.
Đây là thời điểm vàng để phát hiện các bất thường thai nhi như: hội chứng Down, Edward.
Bên cạnh đó, bác sĩ có thể phát hiện một số dị tật như: thai vô sọ, thoát vị rốn, hở thành bụng… Khảo sát một số dấu hiệu rối loạn nhiễm sắc thể của thai nhi: xương mũi, độ mờ da gáy, bất thường về mạch máu dưới siêu âm doppler… Kết hợp với xét nghiệm máu mẹ xác định nguy cơ trẻ bị Down, thai chậm tăng trưởng…
Từ tuần 18 đến tuần 22
Ở thời điểm này, thai nhi cơ bản đã phát triển đầy đủ các cơ quan trên cơ thể. Lượng nước ối cũng nhiều lên cho phép quan sát tốt hình thái của thai nhi. Đây là thời điểm siêu âm tiêu chuẩn để đánh giá toàn bộ thai nhi. Bác sĩ sẽ quan sát cấu trúc của não và phát hiện các bất thường. Cụ thể như: khuyết tật ống thần kinh, không có não, não úng thủy, giãn não thất… Siêu âm thai tuần thứ 18 có thể phát hiện các dị tật hình thái phía bên ngoài. Một số dị tật bên ngoài như: dính ngón, thừa ngón, khoèo tay chân, dị tật tai…
Khi thai nhi được 22 tuần, mẹ bầu nên đi khám để được sàng lọc thêm một số bệnh ở tim như thông liên thất và thông liên nhĩ, phát hiện những dấu hiệu bất thường ở tim… Phần ổ bụng, thời điểm này phải quan sát được 2 thận của em bé. Có thể phát hiện sớm các dị dạng như bất sản thận, thiểu sản thận, thận đa nang…
Từ tuần 30 đến tuần 32
Đây là lần siêu âm “chốt” trước sinh. Lúc này bác sĩ có thể giúp phát hiện một số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim, bất thường của cấu trúc não như giãn não thất… Siêu âm giai đoạn này cũng giúp nhận biết tình trạng thai phát triển chậm trong tử cung – một nguyên nhân gây suy thai và ngạt sau đẻ.
Ở thời kỳ này còn có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục của thai nhi như không rõ là nam hay nữ, xuất hiện khối u… Nếu có những dấu hiệu bất thường, cha mẹ sẽ được cảnh báo để theo dõi tiếp sau sinh. Đồng thời bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị hợp lý.
Giá trị chẩn đoán của siêu âm thai phụ thuộc rất lớn vào thiết bị máy móc cũng như trình độ chuyên môn của bác sĩ thực hiện và thời điểm làm siêu âm. Do đó, sản phụ nên tìm hiểu kỹ thông tin bác sĩ và thiết bị tại cơ sở thăm khám.
Phòng Khám Đa khoa Medic được trang bị hệ thống siêu âm màu 4D,5D, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, cho ra chất lượng hình ảnh hoàn hảo, với các ưu điểm vượt trội giúp Bố Mẹ chuẩn bị tốt tư thế đón Con yêu chào đời.
Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ số điện thoại : 0234.3824285 hoặc Fb https://www.facebook.com/medichue
Tác giả bài viết: Admin
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết